Luật chơi bài YugiohNguồn:
http://www.hotgame.vn/forum/showthread.php?t=1903*Thắng 1 Duel:-Mỗi người chơi bắt đầu 1 duel với 8000 life points(LP). LP bị trừ dần như 1kết quả của bước tính tóan thịêt hại (damage) sau mỗi trận đấu (Xem them ởDamage Step). Người chơi thắng 1 Duel khi bạn trừ hết LP của đối thủ. Nếu đốithủ trừ hết LP của bạn, bạn thua. Nếu như cả 2 người cùng hết LP tại 1 lượt,Duel coi như Hòa
-Nếu 1 trong 2 người chơi hết bài trong deck, không thể rút thêm bài nữa, thìcoi như thua cuộc. Ghi nhớ điều này. 1 Duelist nên tính sao cho mỗi lần rút bàiđều có ích
-Hiệu ứng của 1 lá bài (Effect) cho phép bạn thực hiện nếu bạn đáp ứng đầy đủcác yêu cầu viết trên lá bài đó
*Bắt đầuChuẩn bị Deck:-Deck dung trong thi đấu phải chứa ít nhất 40 lá. Bên cạnh giới hạn thấp nhất,Deck có thể chứa nhìêu tùy ý người chơi-Bên cạnh Deck dùng thi đấu,người chơi có thể có 15 lá khác xếp vào 1 bộ khác gọi là Side Deck. Side Deckcho phép bạn điều chỉnh quân bài cho phù hợp với chiến thuật trong 1 Match (3duel)-Giữa những Duel, người chơi cóthể thay đổi bài giữa deck và side deck. Số lượng bài trong Deck trước và saukhi thay đổi phải bằng nhau.-Side Deck phải chứa chính xác 15lá trước mỗi Match. Nếu như không có đủ 15 lá trong Side Deck, người chơi khôngthể sử dụng Side Deck.
Chú ý: Trong mỗi trận đấu, kể cả Deck và SideDeck không thể có nhiều hơn 3 lá bài giống nhau
Forbidden và Limited:Dựa theo luật, một vài lá bài bị hạn chế số lượng trong Deck
Forbidden Card: Không thể có trong deck hoặc Side Deck
Limited Card: Chỉ có thể có 1 lá trong Deck và Side Deck
Semi-Limited: Có thể có 2 lá trong Deck và Side Deck
Bắt đầu:Trước mỗi Duel, người chơi bắt tay đối thủ 1 cách thân thiệnCả 2 người chơi xào bài của mìnhrồi đưa cho đối thủ xào tiếp.Sau đó Deck trở về với chủ nhân của nó và được đặtúp mặt xuống tại Deck Zones trên bàn bài.Nếu có sử dụng Fusion Monster(Dung hợp): Úp nhưng lá Fusion Monster tại Fusion Deck Zone trên bàn bài. 1 lá FusionMonster là lá mà cần dung hợp 2 hay nhiều lá khác để tạo ra trong 1 Duel
Những lá trong Fusion Deck không được tính vào giới hạn 40 lá của DeckCho đối thủ bạn thấy Side Deckchứa đủ 15 lá ( Úp mặt bài khi đếm). Khi Side Deck và Deck được bổ sung chonhau, đếm bài trong Side Deck của bạn và đối thủ để chắc chắn là chúng chứacùng số lượng bài như trước.Trong Duel đầu tiên, tung đồngtiền để xác định người chơi đi trước.Ai gọi đúng mặt đồng tiền cóquyền quyết định đi trước hay đi sau. Trong những Duel tiếp theo, người thua ởDuel trước có quyền quyết định ai đi trướcNếu Duel hòa, Duel tiếp theo phảitung đồng tiền để quyết định ai đi trướcMỗi người chơi rút 5 lá bài ởphía trên Deck của họ. Khi cả 2 có đủ 5 lá bài trên tay. Duel bắt đầu, theoluật sẽ được đề cập ở phần Phases of GamePlay
Lưu Ý quan trọng:Luôn luôn tuyên bố bắt đầu mỗi bước đi bằng 1 giọng nói lớn, rõ ràng trước khithực hiện nước đi
Đối thủ có quyền biết các quân bài trong Graveyard của bạn và số lượng bài bạncó trên tay. Nếu được hỏi, bạn phải trả lời chính xác
Không nên đụng vào bài của đối thủ nếu chưa hỏi
A: Field Card Zone:Nơi đặt bài Môi Trường (Field Spell Card). Chỉ có 1 là bài môi trường được đặtxuống mỗi lần
B:Monster Card ZoneMonster Card có thể được triệu tập-Summoned (ngửa bài) hoặc đặt-Set (úp bài)trong 5 ô trống trên Zone.
Quan Trọng: Giới hạn 5 lá. Một khi cả 5 ô trống đềubị đặt hết, không thể triệu tập hoặc đặt thêm 1 lá nào nữa cho đến khi có 1 ôtrống trên Zone
C: FusionDeck ZoneNếu người chơi có sử dụng Fusion Monster, úp bộ bài chứa Fusion Monster ở đây
D:GraveyardKhi bài bị tiêu diệt, chúng được đưa vào đây. Những lá bài ở đây có thể đượcđối thủ nhìn qua vào bất cứ thời điểm nào. Chắc rằng bạn hỏi ý kiến đối thủtrước khi nhìn qua những lá bài trong Graveyard của đối thủ
E: Spell& Trap Card Zone Bài ma thuật(Spell) và bẫy (Trap) có thể được sử dụng-Activated (Ngửa bài) Hoặcđặt xuống -Set (úp bài) vào 5 ô trống trên bàn
Quan Trọng: Giới hạn 5 lá. Một khi cả 5 ô trống đềubị đặt hết, không thể sử dụng hoặc đặt thêm 1 lá nào nữa cho đến khi có 1 ôtrống trên Zone(Trừ bài môi trường-Field Spell). Những lá bài trang bị choMonster cũng được tính vào giới hạn 5 lá này
F: Deck ZoneĐặt bộ bài-Deck của bạn ở đây. Side Deckkhông được đặt trên bàn bàiVẫn có thể chơi mà không cần bànbài. Chỉ cần đặt bài theo thứ tự như trên là được. Cần phải phân định rõ ranhgiới giữa những vùng (Zone) bài khác nhau để đảm bảo công bằng
3. Những lá bài trong gameBao gồm 3 nhóm chính: Monster cards (bài quái vật), Spell Cards (Bài phép) vàTrap Cards (bài bẫy)
Bên cạnh đó còn được chia ra làm nhiều phần nhỏ. Trước hết, chỉ nên đọc cách môtả bài, sau này bạn sẽ thấy dễ hơn với các nâng cao.
Quan Trọng:Trong mọi trường hợp, nếu luật lệ thong thường khác vớI những gì ghi trên lábài, ta làm theo chỉ dẫn ghi trên lá bàiMONSTER CARDS
A. NormalMonster Card – Nhữngquái vật bình thường
1 lá bài quái vật được hiểu cơ bản là những lá bài dung để tấn công đốI thủ.Bài quái vật được chia ra bởI thuộc tính (Attribute) và lọai (Type). Tất cả baogồm 20 lọai và 6 thuộc tính.. Thuộc tính và lọai ảnh hưởng đến cách quái vậttấn công hoặc phòng thủNhìn chung, quái vật được chia rabởI cấp độ (level)- Số ngôi sao trên mỗI lá bài ở góc bên tay phải phía trện.Lưu ý rằng những chữ in nghiêng trong hộp miêu tả (Card Description) ở bên dướihình quái vật chỉ là mô tả, không có ảnh hưởng đến quá trình chơi. Quái vậtbình thường có mã màu là màu VÀNG
Lọai (TYPE):Dragon-rồng;
Spellcaster-phù thủy;
Zombie- xác chết
Warrior-chiến binh
Beast-Warrior-Quái thú chiến binh
Beast-Quái thú
Winged Beast-Quái thú có cánh
Fiend- Quỷ
Fairy-Tiên
Insect-Côn Trùng
Dinosaur-Khủng long
Reptile-Bò sát
Fish-Cá
Sea Serpent – Thuồng Luồng
Machine-Máy móc
Thunder-Sét
Aqua-Thủy quái
Pyro-thần lửa
Rock-Đá
Plant –cây cối
Thuộc tính (ATTRIBUTE)EARTH – Đất
WATER –Nước
FIRE – lửa
WIND – Gió
Light – Ánh sáng
Dark- Bóng tối
B. Fusion Monster Cards (bài Dung hợp)Fusion (dung hợp) có nghĩa là dùng 2 hay nhiều monster cards và lá bài phépPolymerization để tạo ra 1 quái vật mới , được thể hiện bằng 1 lá FusionMonster CardMỗI Fusion Monster Card luôn luônliệt kê những quái vật cần thiết cho phép dung hợp. Và mỗI lá đều có từ Fusionngay phía sau Type của nó. Mã màu của Fusion Monster Card là màu XANH TÍM
Luật chơi cho FusionMonsterTrong lượt của bạn, nếu bạn có lá Polymerization fà những quái vật cần thiết đểtạo ra 1 Fusion Monster, dù trên bàn đấu hay trên tay, bạn có thể thực hiệnbằng cách sử dụng PolymerizationLấy lá bài Fusion Monster cardtrong fusion deck ra và đặt vào 1 vùng Monster card zone còn trống trên bàn bàiở thế tấn công họăc phòng ngự. Những quái vật dùng để dung hợp và lá bàiPolymerization đều được đưa vào GraveyardKhi Fusion Monster bị tiêu diệt,nó đựơc đưa vào graveyard. Nếu Fusion Monster trở về trên tay bạn bởi tác dụngcủa 1 lá bài khác, nó được đưa trở về Fusion DeckVí dụ:
Những quân bài cần để dung hợp tạo ra Darkfire Dragon đang trên bàn (Firegrass)và trên tay (Petit Dragon), VÀ bạn có lá Polymerization trên tay. Tuyên bố bạnsẽ dung hợp và đặt Polymerization vào 1 ô trồng trên Spell & Trap zone trênbàn bàiLấy Darkfire Dragon trong Fusiondeck và đặt vào 1 ô Monster Card còn trống trên bàn bài. Nhớ rằng phép dung hợpđược coi như Triệu hồI đặc biệt – Special Summon, vì thế bạn có thể tiếp tụctriệu tập bình thường (Normal Summon) hoặc đặt xuống (Set) them 1 lá nữa ở cùnglượt đi3 quân bài Firegrass, PetitDragon vài Polymerization được đưa vào Graveyard sau khi phép dung hợp hòanthành
FUSION DECKFusion deck bao gồm những quân bài fusion monster có thể tạo thành bằng 1 phépdung hợp. Khi dung hợp, Fusion monster không phảI ngẫu nhiên rút, mà là đượcchọn ra từ Fusion deck. Fusion deck phảI được giữ riêng rẽ so vớI Deck thường,và đặt úp mặt xuống tạI Fusion Monster Zone trên bàn bài. Nhớ rằng FusionMonster KHÔNG được tính vào giới hạn 40 lá của bộ bài
C. RitualMonster Cards1 Ritual Monster card lá 1 quái vật đặc biệt có thể được triệu tập vào bàn bàivớI duy nhất lá bài phép Ritual Spell Card dành riêng cho mỗI Ritual monstercard, bên cạnh đó, ngườI chơi phảI đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được ghi bên dướImỗI lá Ritual Monster Card như 1 phép hi sinh (Tribute), bất kể trên tay haytrên bàn. Mã màu của Ritual Monster Card là màu XANH DƯƠNG
Ghi chú: Ritual Monster cards được xếp vào deckchứ không phảI fusion deck, chính thế chúng được tính vào giớI hạn 40 lá củadeck
Luật chơi cho RitualMonster CardsTrong mỗI lượt đi, nếu bạn có quân bài Ritual monster card trên tay, và quânbài phép riêng biệt dung để gọI Ritual Monster Card trên bàn hoặc trên tay,cũng như những quân bài dung để Tribute (hi sinh). Bạn có thể triệu tập bằngcách sử dụng quân bài phép Ritual Spell Card. Theo hướng dẫn in trên mỗi lá bàiRitual Monster Card sau đó đượcngửa mặt vào 1 ô trống trong Monster Zone trên bàn bài hoặc tấn công hoặc phòngthủ. Những quân bài dung Tribute và Ritual Spell Card được đưa vào Graveyard
Khi Ritual Monster bị tiêu diệt, nó được đưa vào Graveyard. Nếu nó trở về tayngườI chơi, nó không thể trở lạI bàn đấu nếu không có 1 phép Ritual Summonkhác.Ritual Summon được tính làSpecial Summon, vì thế bạn có thể thực hiện 1 Normal Summon khác trong cùng 1lượt
D. Effectmonster CardEffect Monster card là những quáivật có kèm theo những phép thuật đặc biệt- Special effect. Được chia làm nhiềulọai, tất cả đều được ghi kèm theo mỗi lá bài. Mã màu cho Effect Monster Cardlà màu CAM
CÁC LỌAI EFFECT1/ Flip effectphép thuật lật: Được ghi rõ bằng chữ FLIP ở mỗI phần mô tả của bài. Effect củalá bài có hiệu ứng khi lá bài được lật từ úp mặt thành ngửa mặt. Effect cũng cóhiệu ứng khi lá bài bị tác động bởI Spell Card. Trap Card, hoặc bị tấn công bởI1 lá khác. Nếu Effect monster bị tiêu diệt, effect có hiệu ứng trước khi quânbài bị phá hủy và đưa vào graveyard
Quan trọng: NẾU 1 Flip effect Monster được đặt ngửamặt (Normal Summon) thay vì được đặt xuống (Set), eff hòan tòan không có giátrị
2/ Continuous EffectNếu effect monster card còn ngửa mặt trên bàn bài, effect của nó tìếp tục cóhiệu lực. Nếu lá bài bị lật úp xuống, eff cũng không còn hiệu lực
3/Ignition EffectCó thể sừ dụng bằng cách tuyên bố kích họat nó. Có thể đơn giản là sử dụngeffect vào Main Phase của bạn. Vài lá bài đòi hỏI 1 cái giá để kích họat. Cóthể chọn khi nào để kích họat
4/ Trigger Effect: Được kích họat khi bạn đáp ứng đầy đủcác yêu cầu
5/ Multi-Trigger Effect1 vài effect monster đặc biệt có thể kích họat effect ngay trong lượt của đốithủ
E. Monster TokenMonster Tokens được dùng thay thế cho Monster card, MỗI kí hiệu (token) tượngtrưng cho quái vật xuất hiện trên bàn bài như 1 kết quả của 1 lá bài được kíchhọat. Những quái vật này không tính vào deckDùng 1 đồng tiền như là kí hiệu.hoặc có thể dung bất cứ gì miễn là nó thể hiện tư thế tấn công hoặc phòng thủKhi xúât hiện, Monster Token đượcđặt vào Monster Zone trên bàn bài. Khi bị tiêu diệt hoặc di chuyển khỏI bànbài, chúng tự động bị đưa ra ngoài cuộc chơiMonster Token được tính vào giớihạn 5 lá trên Monster Zone trên bàn bài
SPELL CARDS (bài phép)Có vài lọai spell card khác nhau.Spell Card chỉ có thể được kích họat hoặc đặt xuống (Set) giữa Main Phrase (sẽđề cập sau). Ngọai lệ duy nhất là chủng lọai bài phép đánh nhanh –Quick playSpell CardCác lọai bài phép được phân địnhrõ bằng biểu tượng trên mỗI quân bài. Spell Card có mã màu là mày
XANH LÁA. Normal Spell Card- (Bài phép thông thường)
Normal Spell Card không có biểu tượng.Một khi đã được kích họat, chúng sẽ bịtiêu diệt. Các hiệu ứng (effect) thông thường rất uy lực
B. Continuous Spell Cards(bài phép liên tục)
Chủng lọai này tiếp tục hiện diện then bàn bài khi đã được kích hoạt, và effectcủa chúng kéo dài liên tục nếu chúng còn được đặt ngửa mặt trên bàn bài. Thôngthường những quân bài lọai này có 1 yêu cầu đặc biệt để kích họat
C. Equip Spell Cards (bài phép trang bị)
Những quân bài này được dung để tăng sức mạnh cho monster card của bạn.Một khiđã được kích hoạt, chúng được đặt vào 1 ô trên khu vực Spell & trap cardzone trên bàn ngay kế bên quân bài mà chúng trang bị cho. Những lá này chỉ cótác dụng với những quân bài đặt ngửa mặt trên bàn bài. Tuy nhiên, bạn có thểtrang bị cho quái vật của bạn HAY của đốI thủ. Khi quái vật được trang bị bịtiêu diệt, equip card cũng bị tiêu diệt. Một vài trường hợp, 1 số quái vậtkhông thể được trang bị với 1 số equip card (tùy theo từng quân bài riêng biệt)
Một quái vật có thể được trang bị với nhiều Equip spell card. Tuy nhiên, EquipSpell card được tính vào giới hạn 5 ô trên Spell & Trap Card Zone,nên chắcrằng sử dụng chúng thật hợp lý
D.Field Spell Cards (Phép thuật môi trường)
Đây là những quân bài dung để thay đổi môi môi trường, chúng có thể ảnh hưởngđến sức tấn công và phòng ngự của mỗI lá bài của cả 2 bên. Chúng được đặt vào ôField Card Zone và KHÔNG tính vào giới hạn 5 ô của Field&Trap card zone.Chúng có thể được đặt úp mặt, nhưng chỉ có hiệu lực một khi được lật ngửa lên
Chỉ có thể có 1 Field Spell Card có hiệu lực trên bàn bài tạI bất cứ thời điểmnào. Khi 1 Field Spell Card mới được đặt xuống, Field Spell Card cũ sẽ bị tiêudiệt và đưa vào Graveyard. Nếu như Field Spell Card bị tiêu diệt mà không có 1Field Spell Card mớI thay thế, môi trường trở lại với tình trạng ban đầu khibắt đầu game.
Khi 1 người chơi đặt 1 Field Spell Card úp mặt xuống và Field Spell Card cũ bịphá hủy, Field Spell Card mớI không thể tự động kích họat. Field Spell Card cóthể được kích họat bởi người chơi nhưng không bao giờ trong lượt của đốI thủ
E.Quick Play Spell Card (bài phép đánh nhanh)
Lọai này có thể được kích họat vào bất cứ phần (phrase) nào của lượt đi, vàcũng có thể trong lượt của đốI thủ như 1 lá trap card. Tuy nhiên, nếu bạn đặtlá Quick Play Spell Card xuống, bạn không thể kích họat chúng ở cùng lượt bạnđặt chúng xuống. Chúng được tính vào giới hạn 5 lá trên Spell & Trap ZoneCards, và nhất định phải có 1 ô trống để sử dụng Quick Play Spell card.
F. Ritual Spell Cards (Bài triệu hồi đặc biệt)
Đây là lọai bài cần để triệu tập Ritual Monster (đã đề cập đến ở trên). Sau khiđã Ritual Summon, Ritual Spell Cards sẽ bị tiêu diệt và đưa vào Graveyard Cùngvới những quái vật dùng để hy sinh
TRAP CARD (bài bẫy)Bạn có thể đặt những lá này úp mặt xuống bàn bài và kích họat chúng vào bất cứlúc nào ở lượt tiếp theo sau khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chúng. Nhữnglọai bẫy được phân định rõ ràng bằng biểu tượng của chúng. Mã màu của bài bẫylà màu
TÍMA. Normal Trap Card (bài bẫy thường)
Chúng không có biểu tượng. Một khi được kích họat, chúng sẽ bị tiêu diệt
B. Counter Trap Cards (bài bẫy phản công)
Lọai này được kích họat để chống lạI việc triệu tập 1 quái vật hoặc làm vô hiệuhóa việc kích họat 1 lọai bẫy khác hoặc 1 lọai Spell card. Một khi được kíchhọat, chúng cũng bị phá hủy
C. Continuous Trap Cards (bài bẫy bất tử)
Lọai bẫy này tiếp tục tồn tại trên bàn bài một khi chúng được kích họat vàeffect của chúng còn tồn tại nếu lá bài còn ngửa mặt trên bàn bài. Thông thườngcần phải có điều kiện để kích họat chúngDưới đây là 6 biểu tượng của 6loại bài phép/ bẫy khác nhau. Nhớ là Normal Spell card và Normal Trap cardkhông có biểu tượng
Các bước của cuộc chơi
Phrase of gameplayMột số địnhnghĩa:Turn: lượt. Một bước của trò chơi. Mỗi turn đầy đủ bao gồm 6lượt, các bước lần lượt được tiến hành ở đây. Sau turn của ngườI chơi này sẽtới turn của người chơi còn lại
Phase: Bước. Các Phase nằm trong 1 turn, mỗiturn gồm 6 phase. Mỗi phase trong turn giớI hạn những việc người chơi có thểthực hiện
Step: Những bước nhỏ hơn trong phrase, chỉ dùng trongbattle phrase
A. Draw PhaseTrong bước này, ngườI chơi được yêu cầu phảI rút 1 lá bài từ trên deck ra.Người chơi nào hết bài và không thể rút bài trong bước này coi như thua cuộc
B. Standby PhaseNếu trên bàn bài có một hay nhiều lá chỉ rõ ra rằng có tác dụng trong StandbyPhase (during standby Phase), chúng sẽ có tác dụng tức thì vào bước này.Nếukhông có lá nào như thế trên bàn bài, bước vào Main Phase 1
C. Main Phase 1: Ở bước này, bạn có thể:
(1) Summon (triệu tập) 1 quái vật họăc đặt sấp mặt (set) 1 quái vật
(2) Đặt xuống (set) hoặc kích hoạt 1 hay nhiều lá bài phép (Spell Card)
(3)Đặt (set) bài bẫy (trap card)
Nhớ là người chơi không thể vượt quá giớI hạn 5 lá bài trên vùng Monster cardZone hay Spell & Trap Card ZoneNgười chơi cũng có thể thay đổitư thế của quân bài thành tấn công (attack) hoặc phòng ngự (Defense). Tuy nhiên,chỉ có thể thay đổI 1 lần mỗi LƯỢT (TURN), ở main phrase 1 hoặc main phase 2.Damage Step sẽ đề cập chi tiết hơn về cách mà tấn công hay phòng ngự ảnh hưởngđến Life Point
QUAN TRỌNG: Bạn không thể thay đổI tư thế của 1 lá bài (tấn công sangphòng thủ hay ngược lại) vào cùng 1 lượt mà lá bài được Summon họăc đặt xuống(set)Vào cuối của Main Phase 1, ngườIchơi có thể chọ bước vào Battle Phase hoặc bước vào End Phase
I. Summon hoặc set monster cardsVào Main phase 1 hoặc 2, bạn có thể Normal summon hoặc Set chỉ 1 quái vật duynhất lên bàn bài từ trên tayĐể normal Summon 1 monster card,chọn nó trên tay và đặt xuống bàn bài vào 1 ô trống trên Monster Cards Zone,ngửa mặt lên và theo chiều dọcĐể Set 1 Monster Card, chọn nótrên tay và đặt xuống bàn bài vào 1 ô trống trên Monster Cards Zone, Úp mặtxụống và theo chiều ngang
a. Normal SummonLà Summon 1 quái vật mà không cần sử dụng bất cứ effect nào. Normal Summon chỉcó thể làm 1 lần mỗI Turn ở Main Phase 1 hay Main Phase 2Khi đưa 1 quân bài xuống bàn,ngườI chơi phảI chọn đặt nó tấn công (attack) hay phòng ngự (defense). Vớiattack, đặt quân bài xuống ngửa mặt và theo chiều dọc (normal summon). Vớidefense, đặt quân bài úp mặt và theo chiều ngang (Set). Nhớ là người chơi khôngthể thay đổI tư thế quân bài vào cùng lượt đặt quân bài xuống bàn bài (attacksang defense hay ngược lại)
CHÚ Ý: Khi đặt 1 quân bài xuống úp mặt vàdefense (Set) thì KHÔNG được tính là Normal Summon. Chỉ đơn giản là lá bài đượcđặt xuống (Set) và có thể được summon bằng Flip Summon (Đề cập sau)Tư thế của những quân bài đã đượcđặt xuống bàn bài chỉ có thể được thay đổI 1 lần mỗI Turn vào Main Phase 1 hayMain Phase 2. Trừ trường hợp đặc biệt, quân bài phảI giữ nguyên tư thế đến hếtTurn đó.
Tribute SummonKhi bạn Summon quái vật cấp 5 hay cao hơn (Được xác định bằng số sao trên mỗIquân bài), bạn phảI Tribute 1 quái vật hay nhiều hơn. Những quái vật này sẽđược đưa vào graveyard. Như thế gọi là là Tribute Summon. Khi Summon quái vậtcấp 5 và 6, bạn phải tribute 1 quái vật trên bàn, khi Summon quái vật cấp 7 hayhơn, bạn phảI tribute 2 quái vật trên bàn
QUAN TRỌNG: Cho dù là Set hay Summon quái vật cấp 5 hay hơn, bạn đều phảITribute. Nói cách khác, bạn không thể Set 1 quái vật cấp cao để tránh Tribute.Tribute Summon tính là normal summon.Vì thế, 1 tribute summon khác hay 1 normal summon không thể thực hiện vào cùngturn bạn Tribute summon
Flip summon Việc đưa 1 monster từ úp mặt đến lật mặt gọi là flip. Cố ý lật 1 monster lêncho tấn công gọi là flip summon. Quân bài dc đặt úp mặt trên bàn cờ ( set) kôdc xem là summoned mà chỉ xem là summoned khi đã flip. Nếu nó bị lật mặt bởi 1tấn công từ monster khác thì sẽ kô coi là flip summon và effect sử dụng choflip dc thực hiện tức thời ( nếu có thể). Monster dc set úp mặt thì kô thể lậtmặt ngay trong cùng 1 main phase ( trừ khi trường hợp đặc biệt )
1 flip summon kô dc xem là summon bình thường nên bạn có thể thực hiện 1 summonkhác, hoặc flip khác trong cùng 1 lượt. nếu bạn có 2 hoặc nhiều monster facedown và muốn lật mặt cùng lúc, bạn có thể nhưng xin nhớ là bạn chỉ có thể bạnchỉ đổi thế cho monster 1 lần 1 lượt ( trừ trường hợp đặc biệt )
Special summonSpecial summon là nhập summon( fusion), kêu gọi đạc biệt ( ritual ), sử dụngspell ,trap hoặc effect monster dùng để đặt 1 monster khác lên bàn cờ. Thườngthì summon đặc biệt ( special summon ) chỉ trong tư thế tấn công lật mặt hoặcphòng thủ lật mặt trên bàn cờ của bạn ( ít khi là face down nhưng kô phải kôcó, chẳng hạn như sử dụng spear creation )
Như summon lật mặt ( flip), summon đạc biệt (special) cũng kô dc tính là normalsummon nên bạn có thể sử dụng summon đặc biệt trong 1 lượt ,nhưng phải nhớ làtheo yêu cầu mà special summon đặt ra đã dc ghi trong quân bài.
Thực hiện hay thiết lập bẫy và phép ( thường là quick spell)
Kô giống monster card, bạn có thể mang nhiều hơn 1 spel hoặc trap vào cuộc đấutrong main phase, bổ sung vào trong những khu vực dành cho spell và trap. 1người chơi chỉ có 5 khu vực spell và trap trên bàn cờ trong thời gian như nhauvà ngoại trừ khu vực filed spell ( phép môi trường). Giới hạn 5 khu vực chospell và trap cũng dc áp dụng cho equip spell ( phép hỗ trợ) mà người chơi dùngđể đính kèm cho monster.
1 spell có thể dc thực hiện hoặc thiết lập, nếu spell dc đặt lật mặt, effectlập tức dc thực hiện
1 bẫy bao giờ cũng dc đặt úp mặt trên bàn cờ trước khi dc thực hiện ( active)
SUMARY1 khi spell thường dc đặt lật mặt tên bàn cờ, nó dc sự dụng tức thì và bị tiêudiệt. Spell trang bị và môi trường spell và spell continous ( spell sử dụnglâu) sẽ dc tiếp tục ở lại trên bàn cờ cho đến khi bị đưa khỏi đó. Thường thìbẫy bị tiêu diệt ngay sau khi sử dụng trừ khi nó là trap continous ( trap sửdụng lâu)
Điều khiển monster đối phương1 vài spell và trap có công dụng điều khiển monster đối phương:
. Nếu bạn điều khiển monster đối phương , đưa monster về khu vực của bạn
.nếu bạn điều khiển monster flip effect và dc set bởi đối phương và bạn flip (lật mặt ), flip effect dc áp dụng cho trường hợp bạn là chủ của monster
.monster bạn điều khiển vẫn tính trong giới hạn khu vực monster và đương nhiênbạn kô thể lấy monster đối phương khi giới hạn khu vực đã đầy
.Spell đính kèm theo monster vẫn dc giữ trong sepll và trap zone của đối phươngvà effect của chúng vẫn kô bị thay đổi kể cả nếu monster đang ở trên bàn cờ củabạn
.Monster bạn điều khiển vẫn dc sử dụng như là chính bạn là chủ của nó: dc tấncông, phòng thủ hoặc để tế, nghĩa địa của đối phương sẽ là nơi nó ở sau khi nóbị tiêu diệt trên bàn cờ của bạn
.Nếu bạn thay đổi thế của monster và sau đó nó dc trở lại tay đối phương, nóvẫn ở trong đúng thế đó trong cuối phase của bạnEffect của spell và trap dc thựchiện theo đúng như trong card deciption đã nói
D: Trận chiến1 khi đã chuẩn bị sẵn sàng trong main phase 1, bạn sẽ bước vào trận chiến (battle phase). Nếu bạn kô muốn chiến đấu, lượt của bạn sẽ tới cuối phase.
Xin nhớ là người bắt đầu cuộc chơi ( starting duel) sẽ kô dc vào trận chiến lầnđầu, thậm chí họ có monster trên chiến trường ( tức là người bắt đầu trò chơichỉ có rút, standby, main1 và end phase thui).
Các bước của1 trận chiến:start step : quyết định bạn sẽ tuyên chiến, bạn vàđối thủ có thể sử dụng quick spell hoặc trap.
Battle step: chọn và quyết định 1 monster để tấn công và 1monster của đối thủ làm mục tiêu, bạn và đối thủ có thể active spell và trap.
Damage step: tính chỉ số thương tích của monster trong trận,nếu monster là flip effect ( hiệu ứng lật mặt ), sử dụng ngay tức thì ngay saudamage. Tuy nhiên, flip effect kô ảnh hưởng đến monster đã bị tiêu diệt sau khitính toán đả thương.
End step: Giải quyết toàn bộ trận đấu bằng cách vào trận vàgây đả thương nhiều lần nếu có thể, sau đó tuyên bố kết thúc trận chiến, bạn vàđối thủ có thể active spell và trap
I. Start stepTuyên chiến , sử dụng spell và trap nếu muốn
II.Battle stepBattle step
>chọn monster tấn công
>Chọn mục tiêu
>dùng spell và trap nếu muốnDamage step
>lật mục tiêu nếu là monster úp mặt
>Tính toán chỉ số đả thương
>Quyết định effect
>Đưa tới nghĩa địa ( trừ trường hợp đặc biệt )(Lập lại các bước trên nếu muốn)End stepTrong lượt riêng của mỗi bên,người chơi dc phép tấn công mọi monster trên bàn cờ trong thế lật mặt tấn công.1 monster chỉ dc tấn công 1 lần mỗi lượt ( trừ trường hợp đạc biệt, và nhữngtrường hợp này là tui thích nhất vì tui chuyên về khả năng tấn công nhiều lần^_^). Người tấn công chọn 1 trong những monster của họ và tuyên bố monster mụctiêu. Trận đấu sẽ chuyển đến damage step, đưa trở về battle step lần nữa nếungười tấn công muốn tấn công lần nữa. nếu bên đối diện kô có monster trên bàncờ, toàn bộ chỉ số đả thưong (atk chỉ số của monster tấn công) sẽ dc đưa thẳngvào trong life point của đối phương ( trừ trường hợp đặc biệt )
Monster ở thế tấn công kô hẳn phải tấn công. Nó phụ thuộc vào môi truờng, bạncó thể chọn kô hay muốn tấn công. Một khi monster tấn công, nó kô thể thay đổithế tấn công thành phòng thủ trong 1 lượt ( lại trừ trường hợp đạc biệt, saotrò chơi này phong phú điều kiện đặc biệt thế nhỉ ^_^). Thêm vào đó là ngườichơi có thể sử dụng spell và trap nếu muốn.
luật lập lại ( replayrule )Trở về bứoc truớc đó và chơi lại 1 lần nữa dc coi là lập lại ( replay). Ví dụ,nếu số lượng monster đối phương trên bàn cờ thay đỏi do effect trong trậnchiến, replay dc áp dụng, khi đó cuộc chiến sẽ từ damage step chuyển về battlestep , tức là ngừoi tấn công có thể chọn tấn công 1 lần nữa và chọn mục tiêukhác.
Ví dụ: ( có cần phải dịch cái example này kô nhỉ??? ^_^) Trong trận chiến, bạnquyết định monster sẽ tấn công và monster là mục tiêu tấn công. Đối thủ sử dụng” call of the haunted”, cho phép summon đặc biệt 1 monster từ nghĩa địa nhà lênbàn cờ trong thế tấn công lật mặt, lúc đó số lượng sẽ thay đổi về monster trênbàn cờ, replay sẽ áp dụng, bạn sẽ phải chọn lại monster tấn công và monster làmmục tiêu. Bởi vì replay đã chuyển trận đấu lui về 1 bước, nên monster làm mụctiêu sẽ kô bị ảnh hưởng gì hết, thậm chí sẽ kô bị tiêu diệt nếu nó đã bị ( tiếcquá, tui bị thằng bạn chơi thế này nhiều lần rùi, chính vì thế tui ghét call ofthe haunted, kô biết nó có cheat mình bằng 2 con “haunted” trong deck nó kônhỉ??????^_^)
III. Damage steptrong bước này, Người chơi sẽ tính toán chỉ số đả thương từ sự tấn công củamonster. Monster bị tiêu di65t sẽ dc nghỉ ngơi tại nghĩa địa nhà.
Chỉ có quick spell và trap liên quan cho tấn công và phòng thủ của monster mớidc active. Và chúng chỉ activwe truớc damage step
Sau khi tính toán đả thương, trận đấu trở lại battle step nếu người chơi muốnđánh nhau lần nữa.
Tính toán damage
a.Nếu monster đối phương trong thế tấn côngSo sánh chỉ số tấn công của 2 monster tham chiến
i. atk tấn công > atk nục tiêu
-Monster mục tiêu bị tiêu diệt
-Lấy atk của monster tấn công trừ monster mục tiêu, rồi trừ số hiệu đó vào lifepoint đối phương
ii.atk = atk
-Cả 2 cùng chầu ông tổ
-kô damage
iii.atk tấn công
-monster tấn công dc nghỉ ngơi
-lấy hiệu của monster mục tiêu và monster tấn công trừ vào life point chínhmình
b.Nếu đối phương đang phòng thủSo sánh chỉ số atk của monstertấn công với def của monster mục tiêu
i.atk tấn công > def mục tiêu
-monster def đi “nghỉ mát”
- kô damage
ii.Tấn công atk= def
-chẳng có gì xảy ra
-chẳng có damage
iii.atk
- kô ai bị sao cả
- lấy def của mục tiêu trừ cho atk của tấn công, rùi lấy hiệu trừ vào lifepoint nhà
c. Tấn công trực diện ( attack directly)Đối phương kô có monster trên bàn cờ, họ sẽ nhận đả thương trực tiếp vào lifepoint = chỉ số atk của monster tấn công
Theo bước damage, monster tấn công người chơi có thể trở về battle step, chọnmonster khác, và làm 1 trận đấu khác. Nhớ rằng mỗi monster chỉ tấn công 1 lầntrong lượt và kô thể đổi tư thế. Người chơi có thể tấn công bao nhiêu tùy thíchnếu họ muốn tấn công và theo những chỉ dẫn đã nói trên.
Ví dụ về trận đấu và đả thương các bước ( cái này thì chắc kô cần dịch đâu, đọcbấy nhiêu trên đã đủ hiểu rùi nhỉ ^_^, thế nên tui sẽ cho qua và tiếp tục vớicách đo tốc độ trong sử dụng spell )
Chains1/Thế nào là chain?Chain là luật dung để giải quyết 1 cách dễ dàng 1 chuỗi phức tạp các Spell vàTrap cards tung ra bởi cả 2 người chơi. Ví dụ cho dễ hiểu, ví dụ người chơidung 1 spell hay trap. Spell hay trap đó sẽ tạo ra 1 kết nốI gọI là chain link1. Nếu đối phương dùng 1 spell hay trap khác, đó tạo thành Chain, và láSpell/Trap đó là chain link 2. Dùng ví dụ này để giải quyết các trường hợpChain. Liên kết được tính từ dưới lên cho đến khi cả 2 kết thúc sử dụng bài (1người có thể chain nhiều link lên nhau nếu đốI phương không chain)
2/ Cơ hội của đốiphương để chống lại Người chơi mà Spell/ Trap bị phản hồi luôn có cơ hội để chống lại với 1 nước đikhác bằng cách gắn them 1 kết nối vào Chain. Khi thực hiện 1 Chain, luôn hỏiđối phương “Bạn có tiếp tục không?”
Giải quyết bắt đầu bằng quân bàiđược sử dụng cuối cùng và tính đến hết Chain
3/Tốc độSpell, Trap hay effect Monster có 1 số tốc độ khác nhau. Chỉ có thể Chain bằng1 quân bài với tốc độ bằng hoặc cao hơn lá bài trước. Ngọai lệ duy nhất là tốcđộ 1, những quân này không thể dùng chống lại nhau
A/ Tốc độ 1Chậm nhất:Normal Spell, Continuous Spell,Equip Spell, Field Spell, Ritual Spell, Effect Monster (Continuous, Ignition,Trigger, Flip)Không thể dùng để chống lại nhau
B/Tốc độ 2Có thể dùng chống lại lẫn nhau và những quân bài tốc độ 1Quick-Play Spell, Normal Trap,Continuous Trap, Effect Monster (Multi-Trigger)Tốc độ 2 và 3 có thể được dùng đểchống lại chúng
C/Tốc độ 3Có thể dùng chống lại tất cả Spell/Trap/Effect monsterCounter TrapChỉ có những quân bài tốc độ 3mới dùng chống lại chúng được